Quá trình hình thành và phát triển bệnh viện

Trong những năm đầu sau hòa bình lập lại, từ khi mới thành lập bệnh viện An Lão chỉ có 3 dãy nhà cấp 4 lợp ngói và một khu tạm gồm 12 cán bộ y tế chủ yếu là sơ học, rồi từ năm 1965 do chiến tranh leo thang của đế quốc Mỹ ra miền bắc, An Lão cũng là một trọng điểm bị đánh phá ác liệt, Bệnh viện phải đi sơ tán xuống các xã. Với lòng yêu ngành, yêu nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, cán bộ y tế huyện nhà luôn ngày đêm bám sát vị trí, chăm sóc cứu chữa nhiều ca bệnh hiểm nghèo, trực tiếp tham gia cấp cứu, cứu thương tại nơi bị bom đạn đánh phá, chuyển bệnh nhân về bệnh viện chăm sóc điều trị an toàn. Là đơn vị điển hình được Ủy ban hành chính Thành phố Hải Phòng tặng cờ thi đua "Huyện khá nhất yêu nước chống Mỹ chiến dịch mùa xuân 1966". Bệnh viện luôn đạt tổ lao động XHCN.

Từ năm 1969 - 1988 do yêu cầu nhiệm vụ mới, huyện An Lão sáp nhập với huyện Kiến Thụy (1969 - 1979) đổi tên thành huyện An Thụy, sáp nhập với thị xã Kiến An (1980 - 1988) đổi tên thành huyện Kiến An, bệnh viện An Lão lấy tên là bệnh viện Ruồn. Trong suốt 19 năm chia cắt sáp nhập, đồng thời chịu hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh do giặc Mỹ đánh phá, cơ sở bệnh viện thiếu thốn và xuống cấp nghiêm trọng. Thành phố và huyện đã đầu tư xây dựng thêm 2 dãy nhà cấp 4 phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, các trang thiết bị rất hạn chế và lạc hậu. Bệnh viện là bệnh viện hạng 4 có 80 giường , cán bộ CNVC trong đó có 6 bác sỹ, 17 y sỹ còn lại là y tá, NHS, KTV và cán bộ khác. Mặc dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng đội ngũ cán bộ y tế huyện nhà vẫn nhiệt tình hăng say với công việc, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, luôn được Thành phố đánh giá cao. Từ tháng 10/1988 bệnh viện Huyện được thành lập lấy tên là bệnh viện huyện An Lão, năm 1989 đổi tên thành Trung tâm y tế gồm Bệnh viện, đội y tế dự phòng, đội BVBMTE - KHHGĐ, các trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Đức. Tháng 12/2006 thực hiện chỉ đạo của cấp trên  trạm y tế các xã, thị trấn  chuyển về Phòng y tế huyện quản lý. Ngày 11/9/2007 đội y tế dự phòng, đội BVBMTE - KHHGĐ tách ra thành lập Trung tâm y tế dự phòng sau đổi thành Trung tâm y tế huyện. Bệnh viện đổi thành bệnh viện đa khoa huyện An Lão đồng thời phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Đức được Ủy ban nhân dân thành phố quyết định nâng cấp thành Cơ sở điều trị II thuộc bệnh viện đa khoa huyện An Lão.

Trong những năm qua bệnh viện luôn được sự quan tâm của Bộ y tế, Thành phố, Sở y tế và Huyện, Bệnh viện đã có những bước phát triển nhảy vọt đạt được những kết quả khá toàn diện. Từ chỗ cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu, đến nay bệnh viện được nâng cấp khang trang sạch đẹp, hiện đại, các khoa phòng được xây mới 2 tầng, hệ thống đi lại liên hoàn, khu vệ sinh khép kín. Các trang thiết bị không ngừng được bổ sung đầu tư nâng cấp, đến nay đã có 2 máy Xquang KTS dòng DA, 2 máy siêu âm màu 4 chiều hiện đại, các máy xét nghệm huyêt học, sinh hóa máu, nước tiểu tự động, máy điện tim, Doppler theo dõi sản khoa, chức năng sống, máy thở, bàn răng, đèn chiếu vàng da sơ sinh (là một trong những nơi có đầu tiên của khối quận huyện), đèn soi CTC, dao điện, nội soi TMH và bộ mổ nội soi TMH hiện đại trị giá gần 2 tỷ đồng, có dây truyền lạnh bảo quản máu tươi để truyền máu kịp thời tại bệnh viện, hệ thống oxy tập trung, bơm tiêm truyền điện và nhiều thiết bị tiên tiến khác đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

 Đội ngũ cán bộ y tế luôn được quan tâm và tăng cường. Năm 1959 khi mới thành lập chỉ có 12 cán bộ chủ yếu là sơ cấp chưa có bác sỹ, đến nay có 260 CBCNV, trong đó có trên 30 bác sỹ (4 BS CK II, 19 BS CK I) nhiều cử nhân đại học và cao đẳng, không có cán bộ sơ học làm công tác chuyên môn. Đến nay bệnh viện đã thực hiện được nhiều ca phẫu thuật khó như mổ đẻ lần 2, cắt tử cung bán phần, mổ chửa ngoài tử cung vỡ mất máu, mổ cắt ruột thừa viêm, trĩ, thoát vị, đóng đinh xương gẫy, chiếu đèn vàng da, mổ nội soi TMH, cắt hạt xơ dây thanh, vẹo vách ngăn mũi, xoang, nhổ răng khó, phẫu thuật xương hàm, cắt amydan, chọc tháo dịch màng tim, màng phổi, màng bụng … cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo, bớt khó khăn cho người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên, lấy được niềm tin của nhân dân khi đến khám chữa bệnh.

Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Khi mới thành lập chỉ có 4 giường bệnh, đến nay đã được giao 250 giường bệnh nhưng thực tế công suất giường bệnh luôn đạt trên 100%. Quy mô bệnh viện từng bước được nâng lên, năm 1993 xếp hạng 4, năm 2000 xếp hạng 3 đến năm 2009 xếp hạng 2 luôn được duy trì phát triển đến nay. Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, hàng năm có 10 - 15 đề tài nghiên cứu khoa học được báo cáo và áp dụng vào thực tế nâng cao hiệu quả lao động, có đề tài được báo cáo cấp Thành phố đánh giá chất lượng cao. Công tác thu chi tài chính thực hiện tốt theo quy định của Nhà nước, đặc biệt thực hiện theo Nghị định 43 của Chính phủ về quyền tự chủ tài chính, tự chủ lao động được đơn vị thực hiện nghiêm túc, đời sống CBCNV được duy trì và nâng cao, hàng năm CBCNV được đi thăm quan học tập, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, luôn học tập và làm theo "Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhiều cán bộ ưu tú được đứng vào hàng ngũ của đảng. Bệnh viện luôn đứng tốp đầu của khối y tế tuyến quận huyện, liên tục đạt bệnh viện xuất sắc và được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Ba, Nhì, Nhất; Nhiều cờ thi đua, bằng khen của Bộ y tế, Thành phố, cờ thi đua của Chính phủ và giấy khen các cấp. 

Tiêu điểm
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 759
  • Tất cả: 191623
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !